Sự nhàm chán trong việc tổ chức các hoạt động nội bộ ở các doanh nghiệp

admin| 15 April, 2017 |4460

Thực tế nghèo nàn

Chưa đến mùa hè, nhưng anh em bạn bè đã kháo nhau về chuyến nghỉ mát của công ty. Người nói phòng mình có kế hoạch đi Thái Lan, người khẳng định công ty sẽ đi biển, năm trước Cửa Lò rồi thì năm nay Đà Nẵng, có người tiu nghỉu vì công ty…bé quá, chẳng có phương án xả hơi nào. Ấy là với những người mới đi làm được một vài năm. Những đồng chí “trường kì kháng chiến”, trở thành gạo cội doanh nghiệp chỉ thích rung gối thưởng trà, góp nhặt chuyện thời sự, chuyện lề đường giờ giải lao, chẳng có hứng nhắc đến mấy chuyến du lịch kia. Ờ thì năm nào chẳng đi, hết tắm biển lại mua sắm, rồi về phòng ngủ, cặp nào biết cặp nấy, cuối ngày cả công ty tụ tập làm bữa hải sản, hát hò chán rồi ngày hôm sau đi về. Có mấy doanh nghiệp đủ tiền đưa nhân viên mỗi năm đi khám phá một nước đâu. Đấy là chưa kể những anh chị em đi tỉnh, đi nước ngoài công tác như cơm bữa, với họ mấy chuyến du lịch cũng như đi chợ, đã hết thời mới mẻ tò mò. Có chăng chỉ là không phải làm việc trong vài ngày.

Đó là thực tế của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Quanh năm các hoạt động gói gọn trong những event quen thuộc, những party nhàm chán, những ngày kỉ niệm chỉ có hoa và quà. Kha khá kinh phí được đầu tư nhưng là sự đầu tư không hiệu quả. Điều này khiến văn hóa doanh nghiệp xây dựng khó mà tới nơi tới chốn. Bên cạnh các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, hoạt động nội bộ cần được quan tâm với những chủ đề sáng tạo, thể hiện rõ màu sắc của doanh nghiệp đó. Thu hút nhân viên tham gia, gắn kết cá nhân với tập thể một cách hiệu quả vẫn là bài toán khó với đa số “ông chủ” hiện nay.

Văn hóa nội bộ công ty: Xạ hương lôi cuốn

Trong một doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp có quy mô lớn, nhân viên là tập hợp những con người khác nhau, đến từ nhiều địa phương khác nhau. Họ có trình độ chuyên môn, nhận thức, văn hóa, tư tưởng, mối quan hệ xã hội… phong phú và riêng biệt. Điều này tạo ra một môi trường làm việc đa dạng nhưng cũng phức tạp. Cùng với sự đi lên của nền kinh tế, sự cạnh tranh của nhiều đối thủ, doanh nghiệp buộc phải liên tục sáng tạo những cái mới cho phù hợp với thực tế. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, làm gia tăng nhiều lần giá trị của từng nguồn lực con người đơn lẻ, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng và duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù phát huy được năng lực và thúc đẩy sự đóng góp của tất cả mọi người vào việc đạt được mục tiêu chung của tổ chức - đó là Văn hóa doanh nghiệp. Trong đó, hoạt động nội bộ là điều cốt yếu.

 

to-chuc-su-kien-su-nham-chan-trong-viec-to-chuc-cac-hoat-dong-noi-bo-doanh-nghiep (2)

“Chữ Tiền chỉ tạo ra những con người làm hết việc, chữ Tình tạo ra những con người làm việc hết mình”.  Nguồn lực của doanh nghiệp là con người. Đó là lí do vì sao hoạt động nội bộ cần được đặc biệt coi trọng, phải được làm mới một cách sáng tạo, đa dạng và hấp dẫn. Nói cách khác, hoạt động nội bộ là cầu nối giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với doanh nghiệp, là chất keo kết dính khiến nhân viên làm việc hết mình, gắn bó trung thành với lợi ích công ty. Bạn có thể tìm ra những khách hàng trung thành, không lí do gì bạn không tạo ra được những nhân viên trung thành.

Event kỉ niệm hàng năm, tiền thưởng, hoa, quà các dịp sinh nhật hay ngày lễ… là những giá trị vật chất thúc đẩy nhân viên một cách tạm thời trong một khoảng thời gian nhất định. Họ sẵn sàng đánh đổi lợi ích này đến với một môi trường có lợi ích cao hơn. Thế nhưng, nếu xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt, có những hoạt động nội bộ bài bản, bạn sẽ khiến họ cảm thấy mình là người làm chủ. Họ không đi làm thuê, họ chủ động tạo dựng giá trị lợi ích cho chính mình, họ có động lực làm việc và thích sáng tạo, họ ý thức được công ty là gia đình thứ 2, với những người đồng nghiệp thân thiết như anh em, đồng chí. Lúc ấy, hoạt động nội bộ không chỉ giữ chân nhân viên mà còn có sức mạnh “tỏa hương” lôi cuốn những nhân tài chất lượng bên ngoài.

to-chuc-su-kien-su-nham-chan-trong-viec-to-chuc-cac-hoat-dong-noi-bo-doanh-nghiep (4)

Không khó để đổi mới

Xây dựng hoạt động nội bộ được nhiều nơi bắt chước phương thức của các công ty nước ngoài. Tuy nhiên, điều cần nhất là biến đổi và gắn liền các hoạt động đó với màu sắc văn hóa, cá tính của doanh nghiệp thì không phải công ty nào cũng làm được. Theo Công ty tổ chức sự kiện Bình Minh - công ty với kinh nghiệp gần 10 năm  tổ chức sự kiện Nghệ An và Team building, hầu hết các doanh nghiệp đều hợp tác cùng các đơn vị khác để xây dựng hoạt động nội bộ cho mình. Những hoạt động đó có thể là các Event sáng tạo; các chương trình Team building cho phòng, nhóm, tập thể; ý tưởng sinh nhật hàng tháng theo một motip hoàn toàn mới... Thực tế cho thấy, những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp sử dụng Team building và các dịch vụ khác của đơn vị tổ chức sự kiện ngày một tăng. Thông thường, họ sẽ lựa chọn một đối tác để hợp tác lâu dài, tạo ra sự thống nhất và mới lạ theo từng năm trong các hoạt động nội bộ. Dĩ nhiên, những đối tác này phải được lựa chọn kỹ lưỡng trong bối cảnh không có quá nhiều công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp tại Nghệ An như hiện nay.

to-chuc-su-kien-su-nham-chan-trong-viec-to-chuc-cac-hoat-dong-noi-bo-doanh-nghiep (3)

“Phát triển bền vững” là mục tiêu quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Không quá lời khi nói hoạt động nội bộ là nhân tố vàng tạo ra điều ấy. Chữ “Tình” được tạo nên từ các hoạt động nội bộ có sức mạnh tinh thần giúp doanh nghiệp trụ vững cả về nhân lực lẫn kinh tế. Hãy nhớ: Khách hàng chọn bạn không chỉ căn cứ vào lợi ích hai bên, mà còn căn cứ vào phong cách làm việc và văn hóa của doanh nghiệp. Đừng để doanh nghiệp mình chìm lấp vào hàng ngàn doanh nghiệp khác chỉ vì không tìm được hướng đi cho xây dựng hoạt động nội bộ, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Nguyễn Lê

Công Ty tổ chức sự kiện Bình Minh với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Tổ chức sự kiện, là công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp hàng đầu Nghệ An, Hà Tĩnh và khu vực Bắc Miền Trung.

CÔNG TY TỔ CHỨC SỰ KIỆN BÌNH MINH – NGHỆ AN

Địa chỉ: 31 – Nguyễn Viết Xuân – Thành phố Vinh -  Nghệ An

Liên hệ: 02383.585.585 – 0976.585.585

Email: binhminh.event@gmail.com

Website: binhminhjsc.vn

Fanpage: Bình Minh Event

Xem thêm: