Livestream Sự Kiện – Nước Đi Tối Ưu Dành Cho Nghề Sự Kiện Trong Mùa Đại Dịch

admin| 13 August, 2020 |3100

Tính từ đầu năm đến nay, tại Việt Nam nói chung cũng như trên thế giới hàng nghìn sự kiện, lễ hội lớn nhỏ đã bị hủy bỏ hoặc hoãn vô thời hạn, như Sự kiện Thế vận hội mùa hè Olympic Tokyo 2020, hàng loạt Giải bóng đá sôi động Champion League, Premier League... Không tránh khỏi những ảnh hưởng của dịch covid-19, tại Việt Nam Festival Huế 2020 trải qua 2 lần hoãn lịch và chính thức dời lịch tổ chức vào năm 2021. 

Trước những diễn biến phức tạp của bệnh dịch, các nhãn hàng, doanh nghiệp và các nhà tổ chức sự kiện đã bắt đầu chuyển hướng tìm đến hình thức livestream trực tuyến để vừa có thể tổ chức thực hiện các chương trình, tiếp tục truyền thông thương hiệu vừa đảm bảo an toàn sức khỏe trước đại dịch. Hãy cùng tìm hiểu những cách livestream sự kiện phổ biến đang được các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp sử dụng trên toàn thế giới.

Hiện nay, có 2 nền tảng livestream trực tuyến phổ biến, tương ứng với 2 cách để livestream sự kiện, bao gồm: Livestream qua mạng xã hội (MXH) và livestream trên ứng dụng di động (App). Cùng tìm hiểu cách thực hiện và ưu nhược điểm của từng loại hình trong bài viết dưới đây.

1.Livestream Qua Mạng Xã Hội

Đây là cách livestream phổ biến nhất và hoàn toàn miễn phí, thông qua các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram, Twitter. Những trang mạng xã hội này luôn là lựa chọn hàng đầu cho người sử dụng, từ những người bình thường không có chuyên môn cho đến những nhà tổ chức sự kiện giàu kinh nghiệm.

Livestream trực tuyến trên mạng xã hội có rất nhiều ưu điểm để được sử dụng rộng rãi, cụ thể:

1.1Khả năng tiếp cận cao

Tính đến nay có đến hơn 2,5 tỷ người dùng mạng xã hội Facebook hàng tháng. Trong khi đó, số lượng người sử dụng Twitter là hơn 330 triệu người và Youtube hiện đang sở hữu hơn 2 tỷ tài khoản (theo oberlo.com). Nền tảng MXH thường hoạt động với thuật toán đặc biệt: rất nhiều người sẽ gặp những nội dung tương tự nhau hoặc họ sẽ có xu hướng tương tác với những thông tin mà người bạn trên MXH của họ đã like, chia sẻ, cho dù họ chưa từng theo dõi chúng trước đó. Do vậy, các nhà tổ chức sẽ tận dụng thuật toán này để tiếp cận khán giả tiềm năng. Một điểm cộng khác của MXH chính là tính năng thông báo cho người dùng khi có sự kiện trực tiếp trên kênh mà họ theo dõi.

1.2 Nền tảng thân thiện với người dùng

Chỉ cần nhấn vào nút livestream trên thiết bị điện tử thông minh có kết nối với internet, người dùng đã có thể dễ dàng truyền tải nội dung trực tiếp một cách nhanh chóng. Hơn nữa, Instagram còn có tính năng livestream trực tuyến theo nhóm, tức là các tài khoản cá nhân có thể “live chung” với nút “request” (yêu cầu) trên giao diện live của mình. Nhờ đó, khán giả có thể xem trực tiếp đồng thời các tài khoản cá nhân khác nhau.

Ví dụ như sự kiện Lễ hội âm nhạc trực tuyến Isol-Aid (Úc) vừa qua được tổ chức trong 2 ngày 28, 29/03 với các màn trình diễn trực tiếp kéo dài hơn 20 phút thông qua tài khoản instagram cá nhân của các nghệ sĩ.

Sự kiện Lễ hội âm nhạc trực tuyến Isol-Aid (Úc)

1.3 Lưu trữ nội dung thuận tiện

Sau khi livestream trên MXH, người dùng có thể lưu lại ngay trên trang cá nhân/page của mình và những người đã bỏ lỡ buổi phát sóng trực tiếp sẽ dễ dàng xem lại chúng. Instagram thường chỉ cho phép lưu trữ nội dung trong thời 1 ngày nhưng Facebook, Youtube thì thời gian lưu trữ dài hơn và tuỳ vào sự lựa chọn của người sử dụng.

1.4 Phù hợp với nhiều thể loại nội dung trực tuyến

Nếu bạn muốn phát sóng trực tiếp nội nội dung với thời lượng ngắn theo phong cách thoải mái, tự nhiên thì có thể sử dụng Facebook hay Instagram bởi chúng vừa thuận tiện, vừa đa dạng các hiệu ứng làm đẹp tức thì (filter) có tính tương tác cao. Hay, với những buổi livestream trực tuyến trong thời lượng dài, thiên về chuyên môn và cần chất lượng hình ảnh, âm thanh sống động, rõ nét thì Youtube là một lựa chọn phù hợp.

Lễ ra mắt trực tuyến giới thiệu sản phẩm mới  Oppo X2

2.Livestream Qua ứng Dụng Di Động

Các app có hỗ trợ livestream ra đời trước tính năng livestream trên MXH, đòi hỏi nhiều thao tác phức tạp hơn để thực hiện, cũng như không tiếp cận người dùng nhanh chóng được như MXH, nhưng đồng thời nó có những tính năng cá nhân hóa và bảo mật thông tin tốt hơn hẳn. Người dùng sẽ phải tải app về thiết bị điện tử và tạo tài khoản cho riêng mình để có quyền phát sóng/theo dõi video trực tiếp. Các app cũng đảm bảo những yêu cầu cao về kỹ thuật và chất lượng video khi phát sóng như: đường truyền, hệ thống xử lý âm thanh, hình ảnh…

2.1 Tính chuyên nghiệp và bảo mật cao

App được thiết kế dành riêng cho các tổ chức, doanh nghiệp nhằm phục vụ các sự kiện doanh nghiệp đặc thù và cần tính bảo mật thông tin cao. Với các hội nghị, hội thảo, các doanh nghiệp, tập đoàn thường lựa chọn InterCall, 6Connex… để phát sóng trực tiếp nội dung tới toàn thể nhân viên cũng như các khán giả.

2.2 Tính cá nhân hoá

Ngày nay, các doanh nghiệp, tổ chức thường có xu hướng cá nhân hoá thương hiệu của mình thay vì sử dụng các mạng xã hội hay ứng dụng có sẵn. Các công ty lớn cũng đã tự thiết kế app cho riêng mình với nhiều tính năng truyền thông tích hợp, trong đó có tính năng livestream. Thông qua app doanh nghiệp, các công ty không chỉ kinh doanh, chăm sóc khách hàng mà còn có thể tổ chức sự kiện và phát sóng trực tiếp để quảng bá tới công chúng. Khán giả không chỉ tham gia sự kiện livestream mà còn tìm hiểu về thương hiệu hay tương tác trực tiếp với các sản phẩm ngay trên app.

Gần đây nhất, Lazada đã phát sóng trực tuyến sự kiện: Đêm nhạc hội Super Live mừng sinh nhật lần thứ 8 thông qua app Lazada. Sự kiện âm nhạc có sự tham gia của nhiều khách mời là những nghệ sỹ nổi tiếng tại Việt Nam. Sự kiện đã thu hút được gần 110,000 khán giả tham gia trực tuyến và mua sắm trực tiếp trên trang thương mại liên tử này.

Vừa qua, nhân kỷ niệm 05 năm VinID đã tổ chức đêm nhạc "VinID Birthday Show: 5 năm bên nhau" bằng công nghệ Livestream trực tuyến trên ứng dụng VinID

2.3 Được bảo trợ bởi các công ty truyền thông uy tín

Một vài ứng dụng tiêu biểu như: Twitch, iHeartRadio… là nền tảng livestream hàng đầu dành cho các sự kiện giải trí. Twitch là công ty truyền thông con của tập đoàn Amazon cung cấp ứng dụng phát sóng trực tiếp cùng tên, chuyên livestream các sự kiện như giải đấu esports, chương trình nghệ thuật, cuộc thi nấu ăn, biểu diễn âm nhạc, chơi game…

Ngoài ra, iHeartRadio là ứng dụng kết hợp nghe nhạc và radio trực tuyến miễn phí của một tập đoàn truyền thông đại chúng của Mỹ iHeartMedia – hiện đang sở hữu và vận hành hơn 858 trạm phát sóng radio trực tuyến, phục vụ hơn 150 thị trường trên toàn nước Mỹ. Ứng dụng iHeartRadio hiện đang sở hữu hơn 100 triệu tài khoản cùng hơn 1000 chương trình âm nhạc được phát sóng trực tiếp trên toàn cầu. 

Tạm kết:
Như vậy, có thẻ thấy rằng, hiện nay có hai hình thức livestream trực tuyến chính là: Dùng MXH và dùng app livestream trong đó có ứng dụng do doanh nghiệp tự thiết kế. Đây được coi là giải pháp tối ưu cho các nhà tổ chức sự kiện để đáp ứng với các tác động của hoàn cảnh.

Theo Backstage.vn

Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ Livestream sự kiện tại Hà Nội, Tp Vinh, Cửa Lò, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TỔ CHỨC SỰ KIỆN BÌNH MINH EVENT